BANNER TOP

Nho đỏ không hạt Mỹ


 
Những phát hiện mới về quả nho đỏ

Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh nho đỏ có thể giảm nguy cơ tai biến tim mạch, giảm tác hại của thuốc lá đối với phổi. Thậm chí loại quả này còn ngăn ngừa ung thư và giúp cơ thể chống đỡ tốt hơn những tác dụng phụ mà việc điều trị ung thư gây ra.

Nho đã được trồng để lấy quả từ 5.000 năm trước Công nguyên. Nó vốn là cây ăn quả của vùng ôn đới, các nước nhiệt đới cũng trồng được nhưng cho sản lượng ít. Gần đây, nhiều nhà nghiên cứu đã có những phát hiện mới về tác dụng phòng ngừa bệnh tật của loại nho có vỏ màu đỏ hay tím sẫm.

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã công bố những lợi ích của rượu vang đỏ (sản xuất từ nho đỏ). Người ta cho rằng việc dùng điều độ 1 ly nhỏ vang đỏ trong mỗi bữa ăn sẽ giúp động mạch dễ giãn nở, không bị tắc nghẽn nên rất tốt cho huyết áp, phòng tránh được các tai biến tim mạch, làm giảm 40% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Trước đây, một số nhà khoa học cho rằng sở dĩ rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe là do tính chống oxy hóa của flavonoid. Cũng có ý kiến cho rằng rượu vang đỏ chứa những chất polyphenol nên có ích với tim mạch... Nhưng hiện nay, người ta đã biết chính xác rằng chính hợp chất resveratrol trong lớp vỏ của nho đỏ (nho xanh không có chất này) đã đem lại những lợi ích nói trên. Resveratrol có tác dụng ngăn hồng cầu kết dính vào nhau, làm giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông, tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL).

Mới đây, các nhà khoa học Anh lại phát hiện thêm một tác dụng tốt của resveratrol. Họ đã tiến hành thử nghiệm đối với 15 người hút quá nhiều thuốc lá và 15 bệnh nhân mắc chứng phổi tắc nghẽn mạn tính. Sau khi dùng resveratrol, việc sinh sản interleukin 8 - một chất gây ra tình trạng viêm phổi - đã giảm 94% ở người hút thuốc lá và 88% ở người mắc chứng phổi tắc nghẽn mạn tính.

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Y Đại học Havard và phòng nghiên cứu Biomol ở Philadelphia (Mỹ) phát hiện thấy phân tử resveratrol có thể điều tiết hoạt động của các gene liên quan đến việc kéo dài sự sống của tế bào men thêm 70%. Họ đang thử nghiệm trên chuột với hy vọng tìm ra cách giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo dược điển Mỹ, nho có công dụng chữa chứng ăn khó tiêu, sốt, trĩ, táo bón, các bệnh gan, thận. Nước ép nho đỏ vừa ảnh hưởng trực tiếp lên phản ứng đông máu, vừa làm tăng nồng độ các chất chống oxy hóa và làm giảm các gốc tự do. Resveratrol có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 7 lần vitamin E. Một nghiên cứu khác cho thấy, nước ép nho đỏ có hoạt tính chống oxy hóa mạnh gấp 3 lần so với nước ép cà chua, cam, bưởi.

Do những đặc tính nói trên, các nhà dinh dưỡng Mỹ cho rằng nước ép từ quả nho đỏ có khả năng ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức chống đỡ của cơ thể trước những tác hại của hóa trị và xạ trị. Còn David Kessler, một tác giả về thức ăn chữa bệnh thì cho rằng nho đỏ chứa acid ellagic, là chất có khả năng chống ung thư.

Ngoài ra, trong quả nho còn có boron, một chất làm chậm lại hoặc ngăn chặn chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh, người cao tuổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên lạm dụng rượu vang đỏ vì dù sao nó cũng là rượu, chứa cồn etylic. Không nên uống quá 30 g cồn etylic/ngày (khoảng 250-300 ml rượu vang 10-14 độ).

Những người không thích uống rượu vang thì nên uống nước ép nguyên chất từ quả nho đỏ; hoặc đơn giản là ăn nho đỏ cả vỏ (đã rửa sạch), không hạn chế liều lượng.

Chú ý khi mua nho, nên chọn loại có vỏ đỏ hoặc tím sẫm, quả mọng, màu tươi, chắc, còn dính vào cuống. Để nguyên không rửa, bọc vào khăn giấy và dự trữ trong tủ lạnh. Trước khi ăn, rửa nho bằng cách xả nước cho thật sạch, ăn cả vỏ và hạt.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)




CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT LIÊN Á

Địa chỉ: Số 180 Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: 08.39321114-39321116, Fax: 08.39321119
Website: vietliena.com.vn; vietliena.vn 

language